Mở siêu thị mini là vấn đề đau đầu của những người mới bước vào kinh doanh, nhất là khi chưa có kinh nghiệm, chính vì vậy mosieuthi.vn đã nghiên cứu một số phương án giúp bạn tham khảo, nội dung bài viết cố gắng xây dựng một cách chi tiết, tỉ mỉ nhất để có thể hỗ trợ cho những người mới có thể dễ dàng áp dụng.

>> Xem thêm: Dự án setup siêu thị mini trọn gói cho chủ đầu tư Binimart

3 phương án xây dựng mô hình siêu thị mini

1. Mô hình siêu thị mini bán hàng tiêu dùng phổ thông

  • Ưu điểm: Hàng hóa phổ thông, dễ bán phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng.
  • Nhược điểm: Cạnh tranh cao, không có tệp khách hàng tập trung, không phù hợp xu hướng, muốn kinh doanh mô hình này cần phải biết cách lọc những list sản phẩm kinh doanh phù hợp.
  • Đối tượng phù hợp: Vùng nông thông, các khu vực thu nhập bình quân thấp, vừa phải.

2. Mô hình siêu thị mini bán 60% hàng hóa phổ thông, 40% hàng nhập khẩu

  • Ưu điểm: Vẫn duy trì những nhóm sản phẩm hàng hóa phổ thông tỷ trong chiếm 60% cửa hàng cơ bản đủ để cung cấp cho nhu cầu người tiêu dùng những nhu cầu cơ bản, gia tăng hàng nhập khẩu để tăng tỷ lệ % lợi nhuận chung cho cửa hàng, khai thác tệp khách hàng tầm trung – cao, hạn chế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả mô hình kinh doanh cửa hàng.
  • Nhược điểm: Vẫn bị cạnh tranh từ đối thủ, phù hợp xu hướng ngắn, chưa định vị được cho khách hàng kinh doanh hàng nhập khẩu, mô hình này rất nhạy cảm nên cần phải có kiến thức kinh doanh để xây dựng.
  • Đối tượng phù hợp: Khu vực nông thôn phát triển, thị trấn, thị xã, thành phố.

3. Mô hình kinh doanh siêu thị mini 40% hàng hóa phổ thông, 60% hàng nhập khẩu (mô hình SHOP)

  • Ưu điểm: Đủ cung cấp nhóm sản phẩm hàng hóa phổ thông, cạnh tranh thấp, khai thác đúng tệp khách hàng trung cao, định vị khách hàng kinh doanh hàng nhập khẩu, định vị mô hình là dạng SHOP, tỷ suất lợi nhuận cao, cạnh tranh thấp, thời gian thu hồi vốn nhanh. Đây là mô hình kinh doanh thông minh.
  • Nhược điểm: Doanh số thấp, người kinh doanh mô hình này cần phải có kiến thức chiều sâu, hiểu bản chất mô hình này.
  • Đối tượng phù hợp: Mô hình này phù hợp cho mở siêu thị mini ở chung cư với các khu vực có thu nhập cao, tập trung tệp khách hàng trung cao cấp nhiều.

Phần 1: Chuẩn bị các bước mở siêu thị mini 

Thất bại trong công việc chuẩn bị, đồng nghĩa với việc chuẩn bị cho thất bại đó là câu nói rất phù hợp cho tất cả chúng ta, và trong kinh doanh siêu thị mini cũng không ngoại lệ, việc đầu tiên của người chủ chính là nghiên cứu kỹ cần phải chuẩn bị những gì để khi bắt tay vào hành động được trang bị tốt nhất có thể.

1. Vốn

Vốn là yếu tố đầu tiên nằm trong nội dung bài viết về các bước mở siêu thị mini, là thứ cực kỳ quan trọng, mặc dù ai kinh doanh cũng đều nghĩ đến vốn đầu tiên, nhưng mỗi mô hình đều có đặc điểm riêng của nó, nhất là kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini vốn phức tạp và cạnh tranh.

Vì vậy là người kinh doanh cần phải xác định cơ cấu vốn phù hợp với mô hình kinh doanh của mình, bởi việc sai lệch về vốn đầu tư cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới thanh lý cửa hàng tạp hóa, hay siêu thị mini

Có hai cách đơn giản để có thể xác định vốn đầu tư:

+ Trường hợp 1: Chủ động lượng vốn có trong tay thì cần phải chủ động xây dựng mô hình phù hợp với số vốn đó, nhất là yếu tố thuê mặt bằng kinh doanh đối với những người phải đi thuê mặt bằng, tránh việc thuê mặt bằng với diện tích quá rộng dẫn đến chi phí tăng cao, giảm hiệu quả kinh doanh chung.

Ví dụ như bạn có số vốn khoảng 500tr thì chỉ nên thuê mặt bằng 50m2 (ở trung tâm thành phố), hoặc 60m2 với mặt bằng ở nông thôn.

+ Trường hợp 2: Trong trường hợp có mặt bằng, hoặc đã thuê được mặt bằng rồi thì cần xác định lượng vốn phù hợp với mặt bằng đó, cũng giống như trường hợp thứ nhất, nếu có mặt bằng diện tích 50m2 thì bạn cần có lượng vốn đầu tư cơ bản từ 450 triệu trở lên.

Trong trường hợp người kinh doanh không phải thuê mặt bằng để mở cửa hàng tạp hóa, hay siêu thị mini thì lượng vốn cần có có thể giảm đi so với người phải đi thuê mặt bằng.

Bên cạnh đó đối với những quầy hàng ở quê chi phí sẽ thấp hơn so với ở trung tâm nên lượng vốn cần có có thể thấp hơn.

Một kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini đó chính là trong giai đoạn đầu bắt đầu kinh doanh, cần phải có thời gian thì cửa hàng mới có lợi nhuận dương.

Tức là trong vài tháng đầu kinh doanh cửa hàng sẽ chưa có lãi do đó người chủ kinh doanh cần phải có một khoản tài chính dự phòng cho việc chi tiêu cá nhân, hay gia đình, tránh trường hợp giai đoạn đầu kinh doanh mà rút vốn tiền hàng để chi tiêu sinh hoạt.

>> Đọc ngay: Kinh nghiệm mở siêu thị mini vốn ít, nhanh thu hồi vốn

2. Tâm lý

Chắc chắn mỗi người khi quyết định kinh doanh một mô hình nào đó cũng có một lý do nào đó có tính thuyết phục, nhưng khi chúng ta bước chân vào thực tế mới ngấm được câu:”đời không như là mơ” nhất là đối với những bạn trẻ, chưa có nhiều sự trải nghiệm thường có những dự đoán, suy tính khá xa so với thực tế.

Đã rất nhiều người sau thời gian ngắn cửa hàng đi vào hoạt động thấy chán nản, thất vọng về mô hình này, bởi những gì diễn ra thực tế khác xa so với kế hoạch được vẽ ra trên giấy, hoặc là từ những thông tin thu thập được.

Do đó phần tâm lý cũng được đưa vào nội dung các bước mở siêu thị mini để có thể phần nào đó cung cấp những gì thực tế diễn ra không chỉ đối với mô hình này mà tất cả các mô hình kinh doanh khác cũng vậy.

Với nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh siêu thị mini và huấn luyện đào tạo 1 kèm 1 cho học viên, mosieuthi.vn luôn nhắc nhở học viên của mình cần phải có kế hoạch kinh doanh phù hợp với thực tế đối với mô hình kinh doanh của mình và thực trạng chung của xã hội.

Chính vì vậy mà nếu là người mới bắt đầu kinh doanh thì cần luôn sẵn sàng đón nhận những thử thách, khó khăn đang chờ đón mình, nó cũng giống như việc một sinh viên mới ra trường đi làm vậy thôi, có người sẽ thích nghi tốt, có người thích nghi chưa tốt, và hiệu quả công việc của người đó cũng giống như hiệu quả trong mô hình kinh doanh này vậy.

3. Kiến thức

Rõ ràng đối với một người mới bắt đầu kinh doanh mà đòi hỏi, hay yêu cầu về kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini thì quả là điều khó có thể ai có được, nhưng rõ ràng đã kinh doanh thì người chủ cần phải có kiến thức, đặc biệt là kiến thức kinh doanh của chính mô hình đó.

Chắc chắn khi ai đó đọc nội dung bài viết các bước mở siêu thị mini này thì cũng chính tỏ bằng cách này, hay cách khác tìm cách để có thể nâng cao kiến thức kinh doanh của mình lên, việc tìm tòi, bổ sung thêm kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini là việc rất đáng nên làm, nhất là từ những người đi trước, việc đó sẽ tránh được rất nhiều rủi ro không đáng có.

Qua quá trình tư vấn, đào tạo, mối quan hệ rất nhiều chủ cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thì có quá nhiều trường hợp than vãn là riêng trong thời gian đầu kinh doanh chi phí cho tiền ngu đã mất tầm 5-10% tổng vốn đầu tư rồi.

Việc mất những khoản chi phí không đáng có có thể xuất phát từ: Lừa đảo, đầu tư sai lầm, nhập hàng số lượng nhiều, hoặc nhập hàng không bán được sau này thành chậm hoặc hết date, đắng cay hơn chính là việc những người phải chuyển nhượng thanh lý cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini sau thời gian ngắn hoạt động thường mất khoảng 25-30% vốn đầu tư, đó là điều đáng buồn và tiếc cho những người không may mắn.

4. Bản kế hoạch kinh doanh

Đây là thứ rất quan trọng trong các bước mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini nhưng đa phần các chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa hay siêu thị mini lại bỏ qua hoặc không có khả năng làm được. Trong trường hợp bạn không tự lên một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết thì cũng cần phải có những thông tin cơ bản như:

  • Vốn đầu tư
  • Tổng chi phí
  • Doanh thu điểm hòa vốn
  • Tính khả thi của mô hình kinh doanh
  • Cạnh tranh hiện thời và xu hướng cạnh tranh

5. Vượt qua rào cản tâm lý trong các bước mở siêu thị mini

Đa phần những ai bước chân vào việc kinh doanh riêng rất ít người được gia đình, bạn bè ủng hộ, do đó Vượt qua rào cản phản đối từ người thân cũng là yếu tố trong các bước mở siêu thị mini mà người chủ cần phải đối mặt, nhất là giai đoạn đầu thông thường doanh thu thấp, cửa hàng cần phải thay đổi, hoàn thiện nhiều hơn.

Nhưng nếu bạn đủ tự tin, kiến thức đủ để gia đình thấy được sự tự tin đó và thấy cơ hội tiềm năng, chắc chắn tình hình sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực, và những người này sẽ là hậu phương vững chắc cho mình.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực thiết kế, đặc biệt có thế mạnh về mảng setup siêu thị mini và tư vấn khảo sát mặt bằng, nguồn hàng, chúng tôi đã có cơ hội “chinh chiến” từ Bắc vào Nam, hợp tác với nhiều thương hiệu tên tuổi. Bạn có thể tham khảo qua các dự án trong danh mục Dự án setup siêu thị mini.

Để được tư vấn miễn phí, giải đáp mọi thắc mắc vui lòng liên hệ số hotline 08.7722.8383 hoặc chat trực tiếp với nhân viên tư vấn qua zalo, Fanpage, Website,…. Đội ngũ tư vấn viên và chuyên viên thiết kế sáng tạo, giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ 24/7.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *