Mở siêu thị mini là một mô hình kinh doanh khá phổ biến hiện nay. Để thu được lợi nhuận “khủng” từ công việc kinh doanh này, bạn cần quan tâm tới rất nhiều vấn đề như: tìm mặt bằng, số vốn, nguồn hàng, kế hoạch vận hành… Vậy kinh doanh siêu thị mini cần bắt đầu như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Mosieuthi.vn sẽ tổng hợp các bước để mở siêu thị mini chuẩn nhất mà không phải ai cũng biết.
Các bước để mở 1 siêu thị mini
1. Tìm kiếm mặt bằng
2. Lên thiết kế, dự toán
3. Tìm kiếm nhà thầu nội thất, thiết bị…
4. Tìm kiếm nguồn hàng
5. Tuyển dụng đào tạo nhân sự
6. Đăng ký kinh doanh, các giấy phép khác…
7. Trưng bày, quản lý hàng hoá
8. Chương trình khai trương
9. Chiến lược kinh doanh, marketing
10. Vận hành từ xa
1. TÌM KIẾM, THẨM ĐỊNH MẶT BẰNG
Lựa chọn mặt bằng kinh doanh là một trong những quyết định quan trọng nhất trong quá trình khởi nghiệp và hoạt động kinh doanh.
xác định các đoạn đường mà bạn muốn kinh doanh và xem liệu mặt bằng có phù hợp với cửa hàng của bạn hay không. Cân nhắc vị trí gần xa giao lộ, các công trình như chợ, trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí và những yếu tố khác như địa điểm dễ được tiếp cận bằng các phương tiện công cộng hoặc xe cá nhân.
Mặt tiền kinh doanh nên từ 4m trở lên và cần có chỗ để xe cho khách hàng. Hợp đồng cho thuê cửa hàng phải từ 3 – 5 năm trở lên. Diện tích cho việc thuê mặt bằng từ 50-150m2 giá thuê dao động khoảng từ 15-40 triệu tuỳ thuộc vào từng vị trí kinh doanh.
Đối với nhà đầu tư có sẵn mặt bằng kinh doanh đó là 1 lợi thế vô cùng lớn, ngoài việc giảm thiểu chi phí thuê mặt bằng mà có thể tránh được những rủi ro trong việc thuê mặt bằng kinh doanh.
2. THIẾT KẾ, LÊN DỰ TOÁN, THI CÔNG
Thiết kế siêu thị theo đúng tiêu chuẩn, đảm bảo công năng, thẩm mỹ, hiện đại, bắt kịp xu hướng, phù hợp thực tế, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Lập dự toán thi công, thiết bị và hàng hoá là quá trình đưa ra một kế hoạch tài chính và nguồn lực cụ thể để thực hiện việc xây dựng và hoàn thiện một siêu thị. Quá trình này bao gồm tính toán và ước lượng các chi phí liên quan đến việc xây dựng, cung cấp thiết bị, nội thất, hàng hoá, công nghệ thông tin, quảng cáo, tiếp thị, và các yếu tố khác liên quan đến việc đưa siêu thị vào hoạt động.
3. TƯ VẤN CÁC THỦ TỤC PHÁP LÝ
Có 3 loại hình kinh doanh bao gồm:
- Kinh doanh hộ cá thể.
- Công ty TNHH.
- Công ty Cổ phần.
Thủ tục đăng ký các loại hình doanh nghiệp trên mất khoảng 03 – 05 ngày làm việc. Chủ kinh doanh có thể liên hệ tới các văn phòng luật để được hoàn thiện các thủ tục.
Các loại giấy phép mà mô hình siêu thị mini cần có:
- Giấy phép đăng ký kinh doanh
- Giấy chứng nhận an toàn Thực Phẩm
- Giấy Phép kinh doanh Bia Rượu
- Giấy Phép Kinh doanh Thuốc lá
4. SET UP NGUỒN HÀNG
Tìm kiếm và sắp xếp các nguồn hàng hóa để phù hợp với mô hình kinh doanh, bao gồm toàn bộ khối lượng và cấu trúc hàng hóa phù hợp với nhu cầu và khả năng huy động của chủ kinh doanh.
Giúp khách hàng nâng cao hiệu quả của chuỗi cung ứng, giảm lãng phí và chi phí, quản lý khách hàng và nguồn cung ứng dịch vụ và hàng hoá. Giúp khách hàng nâng cao giá trị, đảm bảo lợi ích bên vững trong dài hạn.
5. ĐÀO TẠO NHÂN SỰ
Đào tạo và hướng dẫn cho nhân viên bán hàng nhằm nâng cao kỹ năng và hiệu quả trong việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ.
Đào tạo nhân viên bán hàng về kỹ năng tư vấn bán hàng, giúp họ hiểu rõ về sản phẩm, rèn luyện khả năng giao tiếp, và quản lý thời gian, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng.
6. CẬP NHẬT HÀNG HÓA VÀO PHẦN MỀM
Nhập hàng vào phần mềm là một khâu mất khá nhiều thời gian, và đòi hỏi độ chính xác cao. Khi nhập sản phẩm vào phần mềm bán hàng và phải điền đầy đủ ít nhất các mục dưới đây để đảm bảo cho quá trình quản lý sau này:
- Mã vạch sản phẩm
- Tên sản phẩm
- Đơn vị sản phẩm
- Tên nhà cung cấp
- Nhóm sản phẩm
- Giá nhập
- Giá bán
- Khuyến mãi, chiết khấu (nếu có)
7. TRƯNG BÀY HÀNG HÓA
Cần trưng bày hàng hóa theo thương hiệu, nhóm sản phẩm, khu vực… để khách hàng dễ tìm kiếm.
Hàng hóa cần phải được sắp xếp theo nguyên tắc nhập trước xuất trước- nhập sau xuất sau, hàng cũ bày ra ngoài – hàng mới bày ở trong cùng.
8. LÊN KẾ HOẠCH KHAI TRƯƠNG
- Lên chương trình khuyến mãi khai trương.
- Phát tờ rơi, treo băng rôn, biển bảng khai trương.
- Chạy thử trước khai trương chính thức.
- Tuỳ vào mô hình kinh doanh có thể tự tổ chức hoặc thuê đơn vị tổ chức sự kiện.
9. TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH, MARKETING
Chiến lược kinh doanh và marketing cho siêu thị mini rất quan trọng để thành công trong mô hình kinh doanh này. Để thành công với siêu thị mini, chúng ta cần tập trung vào việc cung cấp giải pháp mua sắm tiện lợi và nhanh chóng cho khách hàng.
Trong chiến lược marketing, cần xây dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và tạo ra một môi trường mua sắm thân thiện. Quảng cáo và khuyến mãi nên tập trung vào sự tiện lợi và chất lượng của sản phẩm, đồng thời sử dụng các kênh truyền thông xã hội và quảng cáo trực tuyến để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.
Chiến lược kinh doanh và marketing cho siêu thị mini nên luôn tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả và tạo ra một trải nghiệm mua sắm đáng nhớ.
Mosieuthi.vn sẽ phân tích và đánh giá tình trạng của mỗi doanh nghiệp, từ đó có thể nắm được thực trạng của mỗi doanh nghiệp để cung cấp và tư vấn chiến lược marketing hiệu quả và tối ưu nhất.
Điều này sẽ bao gồm việc xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu, phát triển thông điệp thương hiệu, lựa chọn kênh truyền thông phù hợp và tạo ra các chiến dịch marketing sáng tạo để thu hút và giữ chân khách hàng.
10. VẬN HÀNH TỪ XA
– Hướng dẫn đối tác khách hàng về các vấn đề như hạ tầng, hệ thống POS (Point of Sale), quy trình bán hàng, quản lý kho, và các quy định về bảo mật và an toàn.
– Hướng dẫn về sản phẩm, quy trình làm việc, và các hướng dẫn sử dụng hệ thống và công nghệ trong siêu thị.
– Cung cấp thông tin liên hệ của nhóm hỗ trợ hoặc bộ phận chăm sóc khách hàng để đối tác có thể liên hệ khi cần hỗ trợ hoặc có thắc mắc sau quá trình bàn giao.
– Vận hành qua hệ thống quản lý kho và bán hàng trực tuyến, giúp bạn quản lý và theo dõi doanh nghiệp hiệu quả hơn.
Nếu bạn đang muốn mở 1 siêu thị mini nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ ngay với mosieuthi.vn hoặc Hotline 08.7722.8383 để được tư vấn miễn phí!