Xu hướng yêu thích sự tiện lợi của người tiêu dùng hiện nay đã thúc đẩy hàng loạt chuỗi siêu thị mini mọc lên ngày càng nhiều. Nhưng với những chủ kinh doanh mới bắt đầu thì làm thế nào để quản lý siêu thị mini hiệu quả để duy trì lợi nhuận và cung cấp dịch vụ tốt cho khách hàng? Hãy cùng tham khảo một số gợi ý ngay dưới đây cùng Mosieuthi.vn nhé! 

Thế nào là quản lý siêu thị mini?

Quản lý siêu thị mini (Minimart) hay còn gọi là các cửa hàng bán lẻ là công việc quản lý một hệ thống kinh doanh của một cửa hàng hoặc chuỗi cửa hàng nhằm đảm bảo được công việc kinh doanh diễn ra một cách hiệu quả, hạn chế những rủi ro không đáng có xảy ra.

Nhìn chung với một Minimart thường sẽ có 2 công việc quản lý chính như:

  • Quản lý hàng hóa (quản lý tình trạng tồn kho sản phẩm, hàng hóa bán chạy, chất lượng của hàng hóa, giá thành của sản phẩm).
  • Quản lý nhân sự (quản lý thông tin nhân viên, số lượng nhân viên, công việc của nhân viên, vị trí làm việc, lương thưởng các loại,…)

Có thể nói các vị trí quản lý mà một mini mart cần có là: quản lý kho hàng hóa, quản lý bán hàng tại cửa hàng, quản lý bán hàng online, quản lý công nợ cửa hàng, giám đốc siêu thị,…

Thế nào là quản lý siêu thị mini hiệu quả?

Như vậy để có thể quản lý một cửa hàng bán lẻ hoạt động hiệu quả thì cần kết hợp các vị trí và các khâu quản lý một cách đồng nhất để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất và có thể ứng phó kịp thời với những rủi ro có thể xảy ra.

Kinh nghiệm quản lý siêu thị mini

Có một quy trình vận hành cụ thể

Với bất kỳ một tổ chức nào thì cũng cần có  cho mình một quy trình quản lý và vận hành hoạt động của tổ chức đó ngay từ những thời điểm bắt đầu và quản lý Minimart cũng không phải ngoại lệ.

Một quy trình vận hành hiệu quả sẽ mang đến cho doanh nghiệp những mục tiêu rõ ràng, nhìn nhận được tình hình kinh doanh một cách thực tiễn, nắm bắt được quy trình làm việc của những vị trí và phòng ban liên quan.

Từ những quy trình vận hành cụ thể đó thì các nhân viên có thể nắm bắt được những công việc của mình và đưa ra những cách để giải quyết công việc tốt nhất và nâng cao hiệu quả trong công việc.

Quy trình vận hành cũng hỗ trợ các nhà quản trị nắm được tình hình hoạt động để có thể đưa ra những kế hoạch điều chỉnh và phát triển trong tương lai cũng như đề phòng những bất cập có thể xảy ra.

Mỗi doanh nghiệp đều có những cách thức và quy trình vận hành khác nhau, quy trình có thể được chia theo từng thời gian hoặc theo chu kỳ tiêu thụ của sản phẩm. Tuy nhiên, tất cả các quy trình đều cần có sự rõ ràng, hợp lý và thực tế có thể thực hiện được.

Đặt quy định chung

Bất kỳ doanh nghiệp hay nhà kinh doanh nào cũng có những quy định, những điều luật riêng được lưu hành trong nội bộ. Quy định chung đưa ra nhằm giúp các doanh nghiệp đi đúng hướng và chuyên nghiệp hơn. Nhưng các quy định cần có sự phù hợp với ngành nghề kinh doanh, tổ chức của doanh nghiệp.

Chính vì vậy, một hệ thống cửa hàng, minimart của doanh nghiệp hoặc một cá thể kinh doanh cũng cần có cho mình những nội quy riêng phù hợp cho từng vị trí, phòng ban, chức vụ sao cho phù hợp.

Cũng giống với quy định cho từng phòng ban, vị trí và công việc thì mỗi cửa hàng, minimart cần phải có các quy định riêng cho bộ máy hoạt động vận hành tại cửa hàng của mình.

Mỗi người quản lý hay mỗi trưởng cửa hàng nên chủ động tìm hiểu và đưa ra cho mình những quy định và quy trình hoạt động phù hợp cho doanh nghiệp của mình cũng như phù hợp với tình hình kinh doanh của cửa hàng theo thời điểm và tình hình thực tế.

Đào tạo nhân sự chất lượng

Nhân viên bán hàng chính là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với khách hàng và đóng vai trò quyết định sự hài lòng của khách hàng cũng như việc khách hàng có quay trở lại hay không, vì phần lớn người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại rất khó tính trong trải nghiệm mua sắm.

Vì vậy, việc để đào tạo đội ngũ nhân viên từ bán hàng, thu ngân cho đến những quản lý cửa hàng là điều rất quan trọng với bất kỳ một doanh nghiệp bán lẻ.

Một hệ thống nhân viên được đào tạo bài bản, luôn có thái độ chuyên nghiệp và tích cực sẽ mang đến những thiện cảm rất lớn đối với khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng của bạn.

Vì vậy, để có một hệ thống nhân viên cho đến các cấp quản lý cần được đào tạo một cách cơ bản đến nâng cao để có thể mang lại một phong thái phục vụ chuyên nghiệp và có thể giải quyết được bất cứ tình huống nào xảy ra.

Phân tích dữ liệu định kỳ 

Công việc phân tích hiệu quả dữ liệu kinh doanh được các cấp quản lý đảm đương. Song đây lại là vấn đề nhiều cửa hàng, siêu thị đặc biệt là các cửa hàng độc lập, nhỏ lẻ bỏ qua. Tuy nhiên việc phân tích định kỳ không chỉ giúp bạn thống kê được hiệu quả kinh doanh, số lượng hàng hóa tồn kho, bán chạy,… mà còn hạn chế các rủi ro ngay khi phát sinh.

Do đó, mỗi cửa hàng, siêu thị mini cần phải kiểm tra sổ sách, hóa đơn, danh sách hàng hóa sau mỗi ngày làm việc để chủ động hơn cho hoạt động kinh doanh ngày hôm sau cũng như biết được tình trạng hàng hóa như thế nào, có thất thoát hay không để tìm hướng giải quyết phù hợp.

Quản lý siêu thị: nghiên cứu hàng hóa, tối ưu vốn, hạn chế hàng cận date, đổi trả, khuyến mại, luân chuyển.

Kiểm soát công nợ: chính sách công nợ từ các nhà cung cấp, đầu mối, tối ưu dòng tiền, kết hợp với bộ phận thu mua.

Quản lý ngành hàng: nghiên cứu các chương trình khuyến mại, giảm giá, kích cầu mua sắm, so sánh giá thành với đối thủ, khảo sát ý kiến khách hàng.

Quản lý chung: tối ưu các chính sách về công nợ, khách hàng, dòng tiền, hàng hóa của hệ thống siêu thị, cửa hàng đưa ra biện pháp cần thiết thích hợp kịp thời, xử lý tình huống hợp lý nhanh chóng.

Sử dụng phần mềm hỗ trợ

Để quản lý siêu thị mini, cửa hàng thì bắt buộc phải sử dụng hệ thống phần mềm quản lý để tối ưu chi phí cũng như hiệu quả quản lý ở mỗi cấp bậc. Không chỉ mang lại hiệu quả cao mà các phần mềm giúp bạn hạn chế các sai sót khi tinh toán, quản lý bằng tay.

Chức năng của phần mềm quản lý bán hàng trong việc phân tích dữ liệu chính là điều tạo sự khác biệt giữa các mô hình siêu thị quy mô lớn với các cửa hàng bán lẻ, tạp hóa truyền thống hiện nay.

Với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh sẽ giúp việc quản lý siêu thị mini của bạn được vận hành một cách trơn tru và dễ dàng hơn, như một người quản lý đa nhiệm thì phần mềm quản lý bán hàng sẽ mang đến cho bạn những tính năng ưu việt.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực setup siêu thị mini và tư vấn khảo sát mặt bằng, nguồn hàng, hướng dẫn sử dụng và quản lý phần mềm bán hàng, quản lý tài chính… giúp chủ đầu tư đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Chúng tôi đã có cơ hội “chinh chiến” từ Bắc vào Nam, hợp tác với nhiều thương hiệu tên tuổi. Bạn có thể tham khảo qua các dự án trong danh mục Dự án setup siêu thị mini.

Để được tư vấn miễn phí, giải đáp mọi thắc mắc vui lòng liên hệ số hotline 08.7722.8383 hoặc chat trực tiếp với nhân viên tư vấn qua zalo, Fanpage, Website,…. Đội ngũ tư vấn viên và chuyên viên thiết kế sáng tạo, giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ 24/7.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *