Bán hàng trong siêu thị là công việc được nhiều người tìm kiếm khi các siêu thị mini mọc lên như nấm sau mưa để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng gia tăng. Người quản lý muốn tuyển nhân viên bán hàng siêu thị cần có tiêu chí rõ ràng về kỹ năng công việc. Sau khi tuyển nhân viên siêu thị cũng cần chú trọng công tác đào tạo để nhân viên nắm rõ về sản phẩm, cách trưng bày hàng hóa, cách sử dụng hệ thống POS,… Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn về đào tạo và tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị hiệu quả.

> Xem thêm: Những yêu cầu chi tiết của 1 nhân viên bán hàng siêu thị là gì?

1. Tuyển nhân viên bán hàng siêu thị cần đào tạo các kiến thức gì?

Để nhân viên của bạn có thể hiểu và thực hiện chuyên nghiệp các công việc được giao, bạn cần đào tạo nhân viên ngay sau khi tuyển nhân viên siêu thị thành công.

Các kiến thức cần đào tạo cơ bản gồm những kiến thức chung về hoạt động của siêu thị, công việc của nhân viên siêu thị và những kiến thức riêng về đặc thù siêu thị của bạn. Chủ siêu thị có thể tham khảo các kiến thức cần có đối với nhân viên siêu thị dưới đây:

1.1 Kiến thức sản phẩm

Muốn tăng doanh số siêu thị, bạn tuyệt đối không được bỏ qua khâu đào tạo kiến thức căn bản về sản phẩm cho nhân viên. Kiến thức này bao gồm việc phân loại hàng hóa, từ nhóm hàng, dòng hàng đến từng SKU.

Kiến thức sản phẩm giúp nhân viên siêu thị có cái nhìn tổng quát về các mặt hàng trong siêu thị, các quầy hàng và phân loại, bố trí sản phẩm trên các quầy hàng. Đồng thời có thể kiểm soát sản phẩm hàng hóa tốt hơn, tránh bị phát sinh hàng cận date và hết date.

Bạn hãy nhớ, ngay khi tuyển nhân viên bán hàng siêu thị thành công, cần đào tạo ngay cho nhân viên kiến thức về sản phẩm.

Bạn nên dành ra 30 phút đến 1 tiếng để kiểm tra nhân viên về kỹ năng này. Nếu trong thời gian đó họ có thể trả lời một cách chi tiết về 5 đến 10 sản phẩm bất kỳ trong siêu thị thì coi như đạt yêu cầu.

1.2 Kiến thức trưng bày hàng hóa

Kiến thức trưng bày giúp nhân viên siêu thị hiểu được quy định trưng bày của bạn, đồng thời vận dụng khi full hàng khiến khách hàng có lựa chọn mua hàng tốt hơn và tăng doanh thu cho siêu thị của bạn.

1.3 Kiến thức sử dụng hệ thống POS

POS là hệ thống bao gồm cả phần mềm và phần cứng giúp bạn quản lý, kinh doanh dễ dàng hơn. Một hệ thống POS hoàn chỉnh thường có từ 3 đến 5 thiết bị hiện đại được kết nối với nhau, nhân viên của bạn phải học được cách sử dụng thành thạo những thiết bị đó.

Đây là kiến thức không thể thiếu của nhân viên siêu thị. Nếu bạn tuyển dụng một nhân viên siêu thị biết rất nhiều thứ nhưng không thể thực hiện quy trình thu ngân thì cũng khó để phát triển doanh thu cho siêu thị của bạn được.

Đặc biệt với phần mềm quản lý siêu thị mini có nhiều tính năng và được coi là trung tâm thông tin trong cửa hàng thì bạn càng phải hướng dẫn cho nhân viên cách dùng để thao tác nhanh chóng.

Nếu bạn tuyển nhân viên bán hàng siêu thị có kinh nghiệm sử dụng phần mềm bán hàng thì khả năng thích nghi và tiếp nhận công việc sẽ nhanh chóng hơn.

1.4 Kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm

Kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm là kiến thức cơ bản nhằm phục vụ quá trình vận hành siêu thị của bạn. Vậy nên nhân viên của bạn bắt buộc phải học và hiểu nhóm kiến thức này.

3.5 Kiến thức tồn kho và quy tắc kho bãi

Kiến thức tồn kho và các quy tắc kho bãi là kiến thức bổ trợ cho nhân viên siêu thị giúp thực hiện các hoạt động quản lý kho, giúp cho chủ siêu thị có thể tiết kiệm đầu tư thuê nhân viên kho.

> Đọc thêm: Kinh nghiệm mở siêu thị mini với số vốn 300-500 triệu?

2. Các hoạt động cần chú trọng của nhân viên bán hàng siêu thị

2.1 Hoạt động tư vấn bán hàng

Hoạt động quan trọng nhất của nhân viên siêu thị là hoạt động tư vấn bán hàng. Khi tuyển nhân viên bán hàng siêu thị, bạn ưu tiên chọn những ứng viên có kỹ năm tốt hoặc bạn cần đào tạo thường xuyên với tần suất cao từ khi tuyển nhân viên siêu thị vào làm. Đào tạo hoạt động bán hàng đối với nhân viên siêu thị tốt sẽ giúp siêu thị kinh doanh có lãi.

Hoạt động tư vấn bán hàng được đào tạo tốt và thực thi chuyên nghiệp giúp nhân viên siêu thị tự tin hơn vào hoạt động tư vấn của mình, từ đó khiến khách hàng tin vào nhân viên cũng như tin vào siêu thị và xây dựng nên thói quen tới siêu thị của bạn mua hàng, giúp siêu thị kinh doanh có lãi.

2.2 Hoạt động đảm bảo tiêu chí chất lượng siêu thị mini

Song song với hoạt động bán hàng, chất lượng vận hành của siêu thị cũng là yếu tố then chốt trong quyết định mua hàng của khách hàng. Việc tuyển nhân viên siêu thị cũng ảnh hưởng đến hoạt động đảm bảo tiêu chí chất lượng này.

Với những nhân viên siêu thị cẩn thận, họ sẽ khiến hoạt động này diễn ra tự nhiên và theo thói quen chứ không chỉ đơn thuần là công việc được giao.

3. Tuyển nhân viên bán hàng siêu thị ở đâu?

Nhân viên siêu thị quan trọng như vậy nhưng tuyển dụng nhân viên siêu thị ở đâu để có thể có được nhân viên chất lượng? Có một số kênh tuyển dụng bạn có thể tham khảo dưới đây.

3.1 Tuyển nhân viên bán hàng siêu thị qua kênh tuyển dụng chuyên nghiệp

Kênh tuyển dụng chuyên nghiệp là những kênh tuyển dụng có website, tư vấn và thu phí nhằm mục đích bạn có được một lượng ứng viên lớn để tuyển dụng ồ ạt.

Các công ty tuyển dụng còn có thể phỏng vấn sơ loại cho siêu thị của bạn. Tuy vậy với số lượng tuyển dụng nhân viên siêu thị ít, bạn không cần phải sử dụng dịch vụ này.

Với các kênh tuyển dụng chuyên nghiệp, bạn chỉ cần đăng bài trên các kênh và tiếp cận kho thông tin nhân sự của các kênh này là đủ.

3.2 Tuyển nhân viên bán hàng siêu thị qua kênh mạng internet

Mạng internet, đặc biệt là Facebook với các nhóm chia sẻ, các nhóm về tuyển dụng và hoạt động nhân sự cũng rất nhiều. Ở đây bạn có cơ hội tiếp cận với nhiều nguồn nhân lực phù hợp để tuyển nhân viên siêu thị của bạn.

Với kênh tuyển dụng này, bạn sẽ tốn nhiều thời gian hơn để đăng bài và trả lời các thắc mắc, tìm hiểu công việc của ứng viên.

3.3 Tuyển dụng nhân viên siêu thị mini qua kênh tìm kiếm khác

Ngoài ra bạn có thể tìm nhân sự để tuyển dụng nhân viên cho siêu thị của mình thông qua việc hỏi bạn bè, dán thông báo lên cửa siêu thị, các cửa hàng tạp hóa khác, thậm chí có thể nhờ đăng lên loa phường.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ cùng bạn những kiến thức chung về tuyển nhân viên bán hàng siêu thị và công việc bán hàng trong siêu thị. Nhân viên bán hàng siêu thị xuất sắc sẽ thúc đẩy doanh thu cho bạn. Chúc bạn có quá trình tuyển nhân viên siêu thị và đào tạo nhân viên thành công, kinh doanh siêu thị phát triển.

Mosieuthi.vn là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini trọn gói tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi tự hào mang đến cho khách hàng những giải pháp toàn diện để khởi đầu kinh doanh siêu thị mini một cách dễ dàng và hiệu quả. Chúng tôi đã có cơ hội “chinh chiến” từ Bắc vào Nam, hợp tác với nhiều thương hiệu tên tuổi. Bạn có thể tham khảo qua các dự án trong danh mục Dự án setup siêu thị mini trọn gói.

Để được tư vấn miễn phí, giải đáp mọi thắc mắc vui lòng liên hệ số hotline 08.7722.8383 hoặc chat trực tiếp với nhân viên tư vấn qua zalo, Fanpage, Website,…. Đội ngũ tư vấn viên và chuyên viên thiết kế sáng tạo, giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ 24/7.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *