Setup cửa hàng tiện lợi là quá trình bao gồm rất nhiều công việc khác nhau. Đó có thể là việc liên quan đến giấy tờ, vốn, nguồn nhập hàng hoá… Để tránh những rủi ro không đáng có, bạn cần có kế hoạch chi tiết, cụ thể. Vậy bạn cần lưu ý điều gì để setup cửa hàng nhanh chóng và hiệu quả? Cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Thứ nhất, cần có giấy phép kinh doanh và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Không ít người cho rằng cửa hàng tiện lợi là mô hình nhỏ lẻ, tự phát và theo hộ gia đình nên không cần đến giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế, pháp luật Việt Nam đã có những điều khoản ban hành quy định về kinh doanh theo mô hình hộ gia đình. Với điều khoản này, dù là cửa hàng tiện lợi hay siêu thị thì đều cần có thủ tục kinh doanh.

>>Xem thêm: 05 Sai lầm cần tránh khi setup cửa hàng tiện lợi

Với những mặt hàng đặc thù như: rượu, bia, thuốc lá… thì còn cần giấy phép kinh doanh riêng  đính kèm với giấy phép kinh doanh cửa hàng tiện lợi.

Chính vì thế, khi setup cửa hàng tiện lợi bạn không thể bỏ qua bước này.

Cần có giấy cứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm với những mặt hàng đặc thù
Cần có giấy cứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm với những mặt hàng đặc thù

Sau khi đã xin được giấy phép kinh doanh bạn cần xin cả giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho những mặt hàng thực phẩm mà bạn kinh doanh trong cửa hàng tiện lợi. Cửa hàng tiện lợi chủ yếu là thực phẩm, đồ ăn nhanh nên giấy chứng nhận này là vô cùng cần thiết.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ cần có chứng nhận phòng cháy chữa cháy. Đây cũng là yêu câù bắt buộc đối với cửa hàng tiện lợi 24h.

Thứ hai, đo lường lượng hàng hoá tiêu thụ

Để nhanh chóng thu hồi vốn mà mang lại lợi nhuận, bạn cần ước tính và điểu chỉnh để nhập hàng hoá về sao cho không quá nhiều hàng tồn kho và đủ để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Một số yếu tố để bạn có thể dựa vào đó ước tính lượng hàng hoá cần như:

  • Mật độ cư dân nơi bạn mở cửa hàng tiện lợi
  • Mức độ sống của cư dân trong vùng
  • Khả năng chi tiêu trung bình của một hộ gia đình
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Hãy lên kế hoạch rõ ràng và cân đối hàng hoá để giảm gánh nặng về vốn ngay từ khi bắt đầu setup cửa hàng tiện lợi.

Đo lường lượng hàng hoá tiêu thụ giúp bạn kiểm soát lượng hàng hoá tốt hơn
Đo lường lượng hàng hoá tiêu thụ giúp bạn kiểm soát lượng hàng hoá tốt hơn

Thứ ba, tìm nguồn nhập hàng uy tín, chất lượng

Để có thể giữ chân khách hàng, đưa họ quay lại cửa hàng của bạn lần nữa thì chất lượng sản phẩm là vô cùng quan trọng. Vì thế, hãy tìm những địa chỉ uy tín, nhập hàng ở những cơ sở chính hãng của những thương hiệu sản xuất mặt hàng tiêu dùng cơ bản đã có tiếng tăm trên thị trường.

Ngoài ra, những thương hiệu lớn này cũng sẽ có chính sách chiết khấu, ưu đãi với các đại lý kinh doanh. Nhờ đó, bạn có thể tiết kiệm được tối đa chi phí và lưu động nguồn vốn kinh doanh.

Thứ tư, sử dụng phần mềm, hệ thống quản lý khi setup cửa hàng tiện lợi

Lượng hàng hoá trong cửa hàng tiện lợi của bạn rất nhiều vì thế việc kiểm kê “bằng cơm” theo cách truyền thống rất dễ gây thất thoát hàng hoá.

Chính vì vậy, bạn cần sử dụng các phần mềm kiểm kê hàng hoá, bán hàng để có thể kiểm soát gần như chính xác lượng hàng về, hàng đi, tính tiền và doanh thu hàng tháng. Với những phần mềm này công việc của bạn sẽ được giảm tải rất nhiều mà vẫn chính xác.

Sử dụng phần mềm quản lý để kiểm soát chính xác hàng hoá
Sử dụng phần mềm quản lý để kiểm soát chính xác hàng hoá

Thứ năm, đào tạo đội ngũ nhân viên cửa hàng tiện lợi

Đây cũng là yếu tố khá quan trọng để cửa hàng tiện lợi có thể vận hành trơn tru. Mỗi cửa hàng bạn cần tối thiểu 2 vị trí là thu ngân và nhân viên tư vấn. Tuỳ quy mô cửa hàng tiện lợi mà số lượng nhân viên ở mỗi vị trí sẽ khác nhau.

Ngoài ra, cửa hàng tiện lợi thường có cả khu chế biến thức ăn nhanh, vì thế cũng sẽ cần có nhân viên ở khu vực này.

>>Xem thêm: Kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi thế nào để thành công?

Trên đây là một số lưu ý khi setup cửa hàng tiện lợi. Hãy đảm bảo cửa hàng của bạn đã hoàn tất đủ giấy tờ pháp lý cần thiết để tránh rủi ro khi có các đoàn thanh tra, kiểm tra cơ sở kinh doanh của bạn. Bạn cũng cần theo dõi sát sao với kế hoạch ban đầu đã vạch ra để có điều chỉnh phù hợp khi cần thiết.

Mosieuthi.vn là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini trọn gói tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi tự hào mang đến cho khách hàng những giải pháp toàn diện để khởi đầu kinh doanh siêu thị mini một cách dễ dàng và hiệu quả. Chúng tôi đã có cơ hội “chinh chiến” từ Bắc vào Nam, hợp tác với nhiều thương hiệu tên tuổi. 

Để được tư vấn miễn phí, giải đáp mọi thắc mắc vui lòng liên hệ số hotline 08.7722.8383 hoặc chat trực tiếp với nhân viên tư vấn qua zalo, Fanpage, Website,…. Đội ngũ tư vấn viên và chuyên viên thiết kế sáng tạo, giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ 24/7.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *