Costco Wholesale Corporation hay Costco là một đơn vị bán lẻ nổi tiếng của Mỹ. Mặc dù it được người Việt Nam biết đến, nhưng Costco là chuỗi bán lẻ truyền thống đã đánh bại được Amazon và Ebay. Là thương hiệu luôn đứng TOP những thương hiệu được yêu thích nhất tại Mỹ.
COSTCO VÀ PHƯƠNG CHÂM KINH DOANH “VĂN HOÁ LÀ BÀN ĐẠP CỦA THÀNH CÔNG”
Cửa hàng đầu tiên của Costco được mở tại một nơi từng là sân bay được biến cải thành kho hàng tại San Diego, bang California, dưới tên gọi là the Price Club vào năm 1976. Năm 1983 cửa hàng mang tên Costco đầu tiên được khai trương tại thành phố Seattle – Washington.
Ban đầu Costco chỉ phục vụ những doanh nghiệp nhỏ và chỉ bán hàng cho những hội viên trong ngành tiểu thương. Giờ đây Costco là hệ thống bán lẻ đứng thứ 2 toàn cầu, liên tục phát triển với hơn 800 cửa hàng và gần 120 triệu thành viên.
Vậy chiến lược kinh doanh của Costco là gì? Costco đã làm gì để có được ưu thế vượt trội hơn hẳn các đối thủ như vậy?
James Sinegal, CEO của Costco (1983-2011), trả lời về chìa khóa thành công của Costco: “Chiến lược kinh doanh, sản phẩm chất lượng cao là những thứ chúng tôi vô cùng tự hào. Nhưng hơn cả, văn hóa doanh nghiệp và trải nghiệm nhân viên chính là bàn đạp thúc đẩy sự phát triển của Costco. Một đội ngũ nhân viên hạnh phúc và tràn trề động lực làm việc sẽ lan truyền những thông điệp tích cực, xây dựng nên đội ngũ khách hàng thân thiết và trung thành với doanh nghiệp.”
1. TRUYỀN TẢI GIÁ TRỊ VÀ TẦM NHÌN CỦA DOANH NGHIỆP TỚI TỪNG THÀNH VIÊN TRONG CÔNG TY
Tầm nhìn của Costco vô cùng thiết thực và giản dị: “Costco là tổ chức phục vụ những sản phẩm với chất lượng và dịch vụ tốt nhất, đến khách hàng với giá cả rẻ nhất, để tạo thu nhập cao nhất có thể cho nhân viên.”
Trong thời gian làm việc, Sinegal dành tới 200 ngày một năm để đến và chia sẻ tầm nhìn này tới các nhân viên tuyến đầu trong chuỗi cửa hàng bán lẻ của mình. Ông cho rằng hành động đó là lời nhắn nhủ đến các nhân viên của Costco, rằng mọi nhân viên khoác lên mình màu áo của Costco đều phải có trách nhiệm với công việc, mọi hành động phải nhất quán và hướng về lợi ích chung của công ty.
Nhờ những hành động của Sinegal mà đội ngũ nhân viên của Costco luôn tin tưởng và gắn kết với ban lãnh đạo và doanh nghiệp.
2. TRÂN TRỌNG MỖI NHÂN VIÊN NHƯ MỘT THÀNH VIÊN TRONG GIA ĐÌNH
Costco thực sự coi mỗi nhân viên trong công ty là một thành viên trong gia đình. Trải qua cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007 Costco không sa thải một nhân viên nào, hơn thế nữa Costco còn tăng lương cho nhân viên của họ.
Nhân viên của Costco được nhận đầy đủ bảo hiểm do công ty tài trợ và kế hoạch khi về hưu, một trong những lợi ích cực kỳ hiếm gặp với những việc làm phổ thông tại Mỹ.
Các nhân viên tại Costco còn được tổ chức các chương trình đào tạo nội bộ để giúp nhân viên phổ thông nâng cao kỹ năng, nhận thức, giúp họ có cơ hội thăng tiến trong công việc.
3. DO NGÔN LUẬN, TRAO “TIẾNG NÓI” TỚI MỖI NHÂN VIÊN
Trao quyền được nói, được trao đổi và đóng góp ý tưởng, quan điểm là phương thức giúp Costco xây dựng được nền văn hóa vững mạnh. Những động thái này của Costco giúp thúc đẩy sự tự tin của nhân viên cấp dưới, cho phép sự sáng tạo và nhanh nhạy có sân khấu để tỏa sáng.
Trong các buổi họp lãnh đạo cấp cao hàng năm của Costco, các nhà quản lý liên tục tiếp nhận và khai thác các ý tưởng của nhân viên trên toàn thế giới để cải thiện việc cung ứng hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng. Chính vì vậy Costco luôn được đánh giá là một trong những công ty có hệ thống sản phẩm độc quyền vượt trội và cách cung ứng linh hoạt hơn hẳn các đối thủ còn lại.
II. TUYỆT CHIÊU KINH DOANH CỦA COSTCO
Bất chấp kinh tế suy thoái hay là kinh doanh quốc tế thì tốc độ tăng trưởng của Costco vẫn rất nhanh. Đặc biệt hoạt động tốt hơn trên thị trường quốc tế bởi mô hình mua sắm tiết kiệm và khác biệt.
1. LỢI NHUẬN CHỦ YẾU ĐẾN TỪ THẺ THÀNH VIÊN
Phần lớn lợi nhuận của Costco không đến từ việc bán hàng mà chủ yếu đến từ việc thu phí thẻ thành viên.
Mỗi thành viên hạng Gold Star phải chi trả 60 USD một năm và thành viên hạng Executive phải chi trả 120 usd một năm. Với thẻ Gold Star khách hàng được phép mua sắm ở tất cả các cửa hàng của Costco, với thẻ hạng cao hơn khách hàng sẽ được hoàn 2% tiền mỗi năm trên tổng số tiền mau sắm ở Costco cùng với rất nhiều khoản hoàn tiền khác sau khi đổ xăng,ăn uống, du lịch, mua sắm….
Costco luôn có lượng khách hàng cực kì ổn định, tỷ lệ duy trì rất cáo lên tới trên 91%. Khi người tiêu dùng đã bỏ ra tiền để đăng kí thành viên, họ sẽ có động lực mua sắm và sử dụng tối đa công năng của thẻ. Khách hàng luôn cảm thấy hài lòng vì mức giá ở Costco thấp hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh khác.
2. SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG VÀ GIÁ THÀNH THẤP NHẤT
Costco cung cấp cho khách hàng hàng hóa số lượng lớn với mức giá rẻ. Với gần 120 triệu thành viên tính đến tháng 7 năm 2022, Costco hoàn toàn có lợi thế đàm phán giá cả đối với các nhà cung ứng.
Costco sở hữu nhãn hiệu riêng tên Kirkland Signature, một trong những thương hiệu cung cấp các sản phẩm gia dụng, thực phẩm với giá bán cực kỳ rẻ. Costco luôn sẵn sàng hạ thấp lợi nhuận 24/7 để đảm bảo khách hàng hài lòng với mức phí thường niên mà họ bỏ ra.
Costco xây dựng hệ thống siêu thị đơn giản, hàng hoá được xếp chồng lên nhau (giống như các nhà kho), chi phí thấp, dễ vận hành, không cần quá nhiều nhân viên. Hàng hoá của Costco thường được đóng gói với số lượng lớn, nhưng độ đa dạng về hàng hoá là tương đối thấp. Costco cung cấp các mặt hàng phù hợp với nhu cầu dựa trên dữ liệu phân tích hành vi mua sắm của khách hàng.
3. NÓI KHÔNG VỚI QUẢNG CÁO
Costco vẫn chi tiền cho quảng cáo, nhưng số tiền dành cho quảng cáo gần như bằng không. Jim Sinegal, người đồng sáng lập Costco nói với The Motley Fool vào năm 2013 rằng “ chúng tôi coi quảng cáo là xấu xa, bởi vì nó tốn tiền, bất cứ điều gì làm tăng giá hàng hoá của chúng tôi đều xấu”.
Costco không cần tốn tiền để quảng cáo mà sử dụng chiến thuật marketing truyền miệng. Giữ nguyên các sản phẩm “cố tình lỗ” qua nhiều năm.
Costco đã tạo ra một mô hình kinh doanh cực kỳ hiệu quả, cung cấp các mặt hàng lớn với giá chiết khấu. Yêu cầu là thành viên để tận dụng những mức giá ưu đãi.
Costco trở thành công ty đầu tiên đem về doanh thu 3 tỷ usd từ con số 0 sau 6 năm hoặt động. Vươn lên trở thành hệ thống bán lẻ đứng thứ 2 toàn cầu.
Bất chấp khủng hoảng kinh tế và nhưng khó khăn trên thị trường quốc tế, Costco vẫn không ngừng phát triển. Costco còn thường xuyên lọt vào danh sách Fortune 500 và dõng dạc đứng đầu nước Mỹ về chỉ số hài lòng bán lẻ.