Trưng bày hàng hóa là “vũ khí” quan trọng bậc nhất giúp chinh phục khách hàng và gia tăng lợi nhuận đáng kể cho mọi cửa hàng, siêu thị. Chính vì thế, các chủ cửa hàng không ngừng tìm kiếm cách để tối ưu việc này. Dưới đây là 7 nguyên tắc quan trọng không thể bỏ qua khi sắp xếp các sản phẩm, hàng hóa.

>> Xem thêm: 04 cách trưng bày hàng hoá tối ưu khi setup siêu thị mini

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Đây là nguyên tắc cơ bản nhất trong trưng bày hàng hóa. Mỗi dòng sản phẩm sẽ có đối tượng khách hàng mục tiêu riêng, vì vậy, hiểu rõ khách hàng là một yếu tố quan trọng để trưng bày sản phẩm phù hợp với nhu cầu, sở thích và phong cách sống của họ. Những yếu tố đó sẽ tác động trực tiếp tới việc họ có quyết định mua hàng hay không.

Việc nắm vững thông tin về đối tượng khách hàng giúp định hình cách trưng bày, từ việc chọn màu sắc, bố trí sản phẩm đến thông điệp truyền tải bởi mỗi khách hàng mục tiêu sẽ có cách trưng bày sản phẩm khác biệt.

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu để trưng bày hàng hóa phù hợp
Hiểu rõ khách hàng mục tiêu để trưng bày hàng hóa phù hợp

Kết hợp 5 giác quan

Con người cảm nhận thế giới xung quanh thông qua 5 giác quan: thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác và vị giác. Trong trưng bày hàng hóa, việc kết hợp các giác quan này là rất quan trọng.

Sử dụng màu sắc hấp dẫn, âm nhạc phù hợp, cho khách hàng thử nghiệm sản phẩm, tạo mùi hương thích hợp, và tạo cảm giác vị giác tốt là những yếu tố giúp tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Bạn cần tác động lên nhiều giác quan của khách hàng cùng lúc để họ có thể hình dung chi tiết về sản phẩm và tăng mức độ mua hàng. Ví dụ kết hợp âm nhạc, ánh sáng, hương thơm… ở từng quầy sản phẩm phù hợp để họ có thể trải nghiệm hoặc tưởng tượng sau khi mua sản phẩm này sẽ sử dụng như thế nào…

Trưng bày hàng hóa theo quy tắc tay phải

Nguyên tắc này đề cập đến cách sắp xếp hàng hóa sao cho dễ dàng tiếp cận và lựa chọn. Theo quy tắc tay phải, sản phẩm nổi bật và quan trọng nhất nên được đặt ở tay phải của khách hàng khi họ đi qua quầy kệ. Điều này tạo ra sự thuận tiện và tăng khả năng khách hàng chú ý và quan tâm đến sản phẩm.

Quy tắc tay phải giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng
Quy tắc tay phải giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng

Phải đến 90% người dân Việt Nam thuận tay phải và có xu hướng rẽ phải khi bước vào siêu thị mua hàng. Đồng thời, khi tìm thấy mặt hàng họ cần họ sẽ quay lại hoặc rẽ hướng khác. Chính vì thế, bạn có thể trưng bày hàng hóa quan trọng, có lượng tiêu thụ lớn ở phía cuối con đường để trong quá trình di chuyển đến khu trưng bày mặt hàng đó thì khách hàng sẽ được trải nghiệm và biết đến nhiều sản phẩm khác nữa.

Tận dụng tốt “điểm tham chiếu”

“Điểm tham chiếu” là những vị trí đặc biệt trong không gian bán hàng, như quầy thanh toán hoặc quầy dịch vụ khách hàng. Đây là những vị trí mà khách hàng thường tập trung hoặc có thể dễ dàng nhìn thấy. Sử dụng những điểm tham chiếu này để trưng bày các sản phẩm hấp dẫn, thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo cảm giác phấn khích.

Điều này nhằm tạo ra môi trường mà khách hàng dễ dàng dừng lại, xem xét và mua sắm thêm. Thiết kế không gian bán hàng sao cho có những điểm dừng chân, khu vực thúc đẩy sự tương tác và khám phá sản phẩm, giúp tạo ra trải nghiệm mua sắm thoải mái và tăng khả năng mua hàng của khách hàng.

Chiến thắng thông qua nguyên tắc AVA

AVA là viết tắt của Attention (sự chú ý), Voice (tiếng nói) và Attraction (sự hấp dẫn). Để thành công trong trưng bày hàng hóa, cần thu hút sự chú ý của khách hàng thông qua thiết kế hấp dẫn và thông điệp gây ấn tượng. Sử dụng tiếng nói để giao tiếp với khách hàng, cung cấp thông tin về sản phẩm và tạo cảm giác tương tác. Sản phẩm cần có sự hấp dẫn để thu hút khách hàng và tạo mong muốn mua hàng.

Thu hút sự chú ý của khách hàng bằng nguyên tắc AVA
Thu hút sự chú ý của khách hàng bằng nguyên tắc AVA

Bên cạnh đó hãy áp dụng quy tắc nhóm 3 sản phẩm. Quy tắc này đề cập đến cách sắp xếp hàng hóa thành các nhóm nhỏ, thường là nhóm 3 sản phẩm có liên quan. Sắp xếp sản phẩm thành nhóm giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan và dễ dàng so sánh giữa các sản phẩm. Điều này ctiết kiệm thời gian và giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm tương tự hoặc phù hợp với nhu cầu của họ.

Những nguyên tắc trên đây là những yếu tố quan trọng trong việc trưng bày hàng hóa tại điểm bán. Bằng cách áp dụng chúng một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng, tăng khả năng tiếp cận và bán hàng, và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh của mình.

>> Xem thêm: Một vài chú ý khi sắp xếp kệ trưng bày khi setup siêu thị của bạn

Mosieuthi.vn là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini trọn gói tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi tự hào mang đến cho khách hàng những giải pháp toàn diện để khởi đầu kinh doanh siêu thị mini một cách dễ dàng và hiệu quả. Chúng tôi đã có cơ hội “chinh chiến” từ Bắc vào Nam, hợp tác với nhiều thương hiệu tên tuổi.

Để được tư vấn miễn phí, giải đáp mọi thắc mắc vui lòng liên hệ số hotline 08.7722.8383 hoặc chat trực tiếp với nhân viên tư vấn qua zalo, Fanpage, Website,…. Đội ngũ tư vấn viên và chuyên viên thiết kế sáng tạo, giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ 24/7.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *