Đào tạo nhân viên bán hàng là việc làm cần thiết để cửa hàng có thể vận hành tốt nhất. Nhân viên là những người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Một quy trình đào tạo bài bản sẽ tạo ra những nhân viên ưu tú nâng cao sự tín nhiệm của khách hàng. Dưới đây là một số kỹ năng cần thiết khi đào tạo nhân viên.
>> Xem thêm: Cách tuyển dụng nhân viên cho siêu thị mini
Đào tạo nhân viên bán hàng kiến thức về sản phẩm
Đây là điều quan trọng và cơ bản nhất không thể thiếu khi đào tạo nhân viên. Chỉ khi nhân viên am hiểu tường tận, cặn kẽ về sản phẩm mới có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng. Khi được tư vấn đầy đủ và chi tiết về sản phẩm thì khách hàng mới có thể quyết định mua sản phẩm đó hay không.
Một số thông tin cần thiết khi đào tạo kiến thức về sản phẩm cho nhân viên bán hàng có thể kể đến như: tên gọi, nguồn gốc, mức giá, chức năng – công dụng, điểm nổi bật, cách sử dụng… Hãy nói lên những điểm đặc biệt để khách hàng quyết định chọn sản phẩm này tại cửa hàng của bạn chứ không phải nơi nào khác.
Đào tạo về văn hoá làm việc
Văn hoá nơi làm việc của nhân viên bán hàng cũng chính là văn hoá của doanh nghiệp. Và cách hành xử, làm việc của nhân viên cũng chính là phương thức quảng bá văn hoá của công ty. Đây là nét đặc trưng của cửa hàng bạn khác biệt với những cửa hàng khác, gây ấn tượng với khách hàng, giúp khách hàng nhớ ngay khi nghĩ đến.
Khi đào tạo về văn hoá làm việc cho khách hàng hãy đào tạo về cách ứng xử, cách tư vấn, cách giao tiếp, cách xử lý các vấn đề phát sinh… Ngoài ta, cửa hàng cũng cần có nội quy chính sách về thời gian làm việc, thưởng doanh thu… để nhân viên có thể cống hiến hết mình.
Một tập thể nhân viên cần có sự gắn kết chặt chẽ với nhau, cùng chia sẻ kinh nghiệm làm việc để học hỏi và nâng cao kỹ năng của bản thân nhất là với những nhân viên mới chư có nhiều kinh nghiệm. Một môi trường làm việc thoải mái, học hỏi lẫn nhau sẽ giúp nhân viên có động lực làm việc tốt hơn.
Đạo tạo kỹ năng bán hàng
Đây là kỹ năng quan trọng nhất khi đào tạo nhân viên bán hàng. Việc này sẽ quyết định khách hàng có mua sản phẩm của bạn hay không. Chúng ta có thể kể đến một số kỹ năng như:
Kỹ năng giao tiếp: người mà khách hàng nhìn thấy đầu tiên, tiếp xúc đầu tiên khi bước vào cửa hàng chính là nhân viên bán hàng. Ấn tượng đầu vô cùng quan trọng nên nhân viên bán hàng cần đặc biệt chú ý, hãy nở một nụ cười thân thiện cùng một cái cúi chào, hãy nói lời cảm ơn ngay cả khi khách hàng chưa mua hàng. Nhân viên bán hàng cần luôn chủ động chào hỏi, tư vấn chi tiết cho khách đẻ tạo ấn tượng tốt từ đó dễ dàng bán hàng hơn.
Kỹ năng xử lý tình huống: trong quá trình bán hàng sẽ luôn có những tình huống bất ngờ xảy ra và nếu không xử lý khéo có thể sẽ mất điểm nghiêm trọng trong lòng khách hàng. Vì thế, nhân viên cần được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để có thể xử lý ổn thoả ở các trường hợp thường gặp phải hoặc tình huống tương tự.
Kỹ năng thuyết phục: Với những sản phẩm có giá trị hoặc những sản phẩm liên quan đến sức khoẻ khách hàng sẽ khá e dè. Vì thế, nhân viên bán hàng cần tháo được các nút thắt trong lòng khách hàng bằng cách giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm đó. Bởi vậy, việc đào tạo nhân viên bán hàng có kỹ năng thuyết phục cực kỳ quan trọng.
Đào tạo nhân viên bán hàng sử dụng các công cụ hỗ trợ
Bên cạnh những yếu tố trên, để nâng cao hiệu suất làm việc nhân viên cần được đào tạo để sử dụng thuần thục một số công cụ hỗ trợ bán hàng như: máy quẹt mã vạch, máy quẹt thẻ, máy in, phần mềm quản lý hàng hoá… Nhờ những công cụ này, việc bán hàng sẽ diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều.
Hy vọng với những thông tin trên đây có thể giúp bạn biết được cần đào tạo những kiến thức, kỹ năng nào cho nhân viên bán hàng. Mỗi nhân viên đều là điểm chạm quan trọng để tiếp xúc với khách hàng nên cần được đào tạo bài bản. Nhân viên chuyên nghiệp sẽ giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh hơn rất nhiều.
>> Xem thêm: Quy trình đào tạo nhân viên siêu thị chi tiết, hiệu quả
Mosieuthi.vn là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini trọn gói tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi tự hào mang đến cho khách hàng những giải pháp toàn diện để khởi đầu kinh doanh siêu thị mini một cách dễ dàng và hiệu quả. Chúng tôi đã có cơ hội “chinh chiến” từ Bắc vào Nam, hợp tác với nhiều thương hiệu tên tuổi.
Để được tư vấn miễn phí, giải đáp mọi thắc mắc vui lòng liên hệ số hotline 08.7722.8383 hoặc chat trực tiếp với nhân viên tư vấn qua zalo, Fanpage, Website,…. Đội ngũ tư vấn viên và chuyên viên thiết kế sáng tạo, giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ 24/7.